Sự khác nhau giữa đèn Low Bay và đèn High Bay

Có rất nhiều người nghĩ đèn High Bay và đèn Low Bay tương tự nhau. Bởi vì cả hai đều có thể ứng dụng hoàn hảo cho các công trình như nhà xưởng, nhà kho, phòng tập gym, nhà máy chế biến hay những công trình khác giống như vậy.

Vậy điểm khác nhau giữa đèn led lowbay và đèn led highbay là gì? Đèn nào phù hợp để chiếu sáng những không gian có trần cao, mặt sàn rộng? Đèn nào dùng để chiếu sáng khu vực có trần thấp hoặc chiếu sáng tập trung các khu vực nhỏ?

tat ca ve den led high bay

Sự khác nhau giữa đèn lowbay và đèn highbay

High Bay / Low Bay là thuật ngữ dùng để mô tả cho các loại đèn chiếu sáng trong nhà thường được gắn trực tiếp vào trần nhà. Cả hai loại đều được sử dụng cho những nơi có không gian rộng như nhà xưởng, nhà kho, nhà máy, phòng tập gym, các cửa hàng bán lẻ, hội trường,…

Có 2 sự khác biệt chính là công suất và ứng dụng của chúng. Dựa vào mức công suất và ứng dụng mà người ta quyết định tên gọi của loại đèn là High Bay hay là Low Bay.

Đèn HIGH BAY: thường có công suất lớn hơn 100W và được thiết kế theo kiểu đèn treo để thuận tiện lắp đặt (treo đèn) với góc phân bố cường độ sáng (spread beam angle) 90° nhằm tạo ra độ rọi sáng đồng đều tốt ở phía dưới.

Đèn LOW BAY thường có công suất nhỏ dưới 100W, góc phân bố cường độ sáng (spread beam angle) 120°, nó có thể được thiết kế dưới dạng một bộ đèn nguyên bộ nhưng phổ biến hơn là dưới dạng một nguồn sáng tiêu chuẩn (gần tương tự như bóng đèn) với giá thành thấp và rất thuận tiện cho lắp đặt sử dụng.

Tham khảo: Các loại đèn led nhà xưởng Lowbay và Highbay chất lượng

Đèn Lowbay và đèn Highbay được sử dụng khi nào?

Khi nào thì dùng đèn highbay: Với các không gian có chiều cao từ 8m trở lên như nhà xưởng, trung tâm thể thao, …

Muốn cung cấp ánh sáng đầy đủ và đồng đều cho những bề mặt như vậy thì cần dùng các đèn có công suất lớn. Đèn highbay đáp ứng đủ các yếu tố trên nên thường được sử dụng trong các không gian rộng. Ví dụ như ở nhà xưởng, nhà thi đấu, … những nơi có trần cao, mặt sàn rộng.

den led nha xuong highbay

Khi nào thì dùng đèn lowbay: Với các không gian có chiều cao từ 4 – 6m như nhà kho, nhà xưởng nhỏ, hoặc các khu vực nhỏ cần chiếu sáng riêng hoặc chiếu sáng tập trung, người ta dùng các bộ đèn có góc chiếu sáng nhỏ hơn so với đèn highbay.

Các đèn này có công suất nhỏ hơn nhưng có thể chiếu sáng rõ nét các bề mặt thẳng đứng và bề mặt ngang bên dưới để tạo điểm nhấn, tạo được hiệu ứng ánh sáng cụ thể, cũng như không gây chói lẫn nhau giữa các khu vực. Đèn lowbay đáp ứng được các tiêu chí chiếu sáng ở trên nên thường được sử dụng trong các không gian nhỏ này.

11 1

Sự xuất hiện của tên gọi Lowbay và Highbay

Tên gọi highbay và lowbay xuất hiện từ khi các đèn phóng điện ra đời (metal halide, sodium). Sau này, từ khi đèn led highbay xuất hiện thì tên gọi lowbay ngày càng ít khi được sử dụng.

Trước đây, nguồn sáng chủ yếu được sử dụng cho đèn HIGH BAY là các loại bóng đèn cao áp cho nên để đạt phân bố cường độ sáng hiệu quả theo mong muốn thì với đèn này người ta phải thiết kế thêm một cái chao đèn. Những nơi cần tỏa sáng cả không gian trên cao (ví dụ như trong kho hàng, siêu thị lớn…) thì hay sử dụng loại chao đèn bằng nhựa PMMA trong suốt có tán quang dạng lăng kính, còn lại phổ biến là dùng chao đèn bằng nhôm, cho nên đèn HIGH BAY thường được gọi với nhiều tên khác nhau như: Chao đèn công nghiệp; Chao đèn nhà xưởng; Chao đèn treo…

Ngày nay, nguồn sáng LED đã trở nên phổ biến thì không nhất thiết phải dùng đến chao đèn nữa vì việc phân bố cường độ sáng hiệu quả tối ưu theo mong muốn là được thực hiện rất tốt bởi các thấu kính có kích thước khá nhỏ, do vậy đèn LED HIGH BAY có kết cấu nhỏ gọn đơn giản và trông khác hơn nhiều so với đèn high bay dùng nguồn sáng truyền thống (bóng đèn cao áp).

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ & THƯƠNG MẠI MEGALINE GPĐKKD số 0105931292 do Sở KHĐT Hà Nội cấp ngày 28/06/2012 MST: 0105931292
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng